Thưa quý vị , thưa các bạn, nội dung Đoan Lời Chúa Chúa Nhật I MV ( B ) hôm nay cho chúng ta một Dụ Ngôn rõ ràng về “sự canh thức”. Chúng ta sống trong thân xác hữ hình trong trần thế như một sự “chờ mong” ngày giờ Thiên Chúa xuất hiện. Tâm trang nầy theo nghĩa đen là tâm tarng “chờ mong “ Đấng Cứu Thế của dân Israel ngày xưa, họ mong đợi một Đấng Cứu Tinh xuất hiện , để giải thoát họ khỏi những “nô lệ” của sự hữu hình.
Thánh Vịnh 79 hôm nay cho chúng ta một hình ảnh rõ nét về “sự mong đợi” Ơn Cứu Thế đến với họ. Không gì lớn lao và mạnh mẽ, uy quyền và dũng lực tuyệt đối từ Thiên Chúa, mà dân Israel mong đợi. Một sự mong đợi đúng nghĩa, mãnh liệt, tha thiết .
Vâng, sự mong đợi nầy là tâm tarng phải có dành cho tất cả những ai mong đợi Thiên Chúa đến với họ. Tâm trang mong chờ như một người lính canh mong trời sáng, con thơ mong mẹ hiền. Vâng, tâm trang mong chờ thiên Chúa đến để giải thoát, là một tâm tarng khao khát, tâm trang tình thức, tâm trạng vừa vui, vừa lo, vừa sợ hãi, vừa bồn chồn.
Như vậy tâm trạng nầy, hôm nay Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong Đoan Lời Chúa , Chúa Nhật I Mùa Vọng ( Mc 13, 33 -37), chỉ có 05 câu, rất dễ hiểu , dễ nhớ : “ Như một Ông Chủ trẩy đi phương xa, chia cắt công việc cho gia nhân, và nhắn nhủ, khi trở về bất thình linh ,Ông Chủ phải thấy tất cả đều tỉnh thức.Như vậy họ mới được chúc phúc.” Vâng, đấy là tất cả những gì mà Sứ Điệp Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ cho chúng ta.
Sự tỉnh thức là một trang thái sẵn sàng, nói lên sự trung thành với chủ, mà như có lần Chúa Giêsu nói : “ Các ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, thì Ta sẽ giao việc lớn cho các ngươi. Nếu các người không trung tín trong việc nhỏ, thì ai giao việc lớn cho các ngươi.”
Như vậy, Mùa Vọng là ”mùa canh thức”, sự canh thức trong Thành Kinh dường như là sự đòi hỏi bắt buộc, bởi vì, nó nói lên tâm tư luôn sẵn sang chờ Chúa đến, không phải chỉ là sự chết, bởi vì bước qua sự chết là đến sự sống đời đời. Sự sống nơi Thiên Chúa mới chính là ”mục đích sống”. Bởi vì, sự sống viên mãn là sự sống bên cạnh Thiên Chúa. Trở về nguyên thủy của sự sống mà không có “kẻ cướp” nào cướp nổi.
Sự sống nguyên tuyền nơi Thiên Chúa, mới là sự sống đích thực chứ không phải như là người ta nói , nơi nầy , nơi kia là thành phố đáng sống, như : “ Đà Nẵng là thành phố đáng sống”.
Sự sống nơi Thiên Chúa là “sự sống đích thực”, bởi vì, nơi Thiên Chúa không có sự chết. Hướng về Mùa Vọng là hướng về nơi không có sự chết.Một Mùa Vọng đích thực là một Mùa Vọng phải biết “tình thức”.
Vậy thế nào là tình thức ?
Vâng, theo thánh Phao-lô thì : “Không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đảng”. Như vậy, là phải canh tân đời sống chúng ta.
Như vậy, sự “canh thức “ mà Chúa Giêsu nói trong trang Tin Mừng hôm nay phải chăng là một “lối sống “ lành mạnh. Một sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.
Vậy, muốn sống “canh thức” không gì khác hơn là lối sống “cập nhật “ Lời Chúa. “Nén bạc”, hoặc sự “ cắt cử” công việc cho từng gia nhân chính là “trách nhiệm “ bổn phận hằng ngày chúng ta đã lãnh nhận. Lời Chúa, làm cho chúng ta “tỉnh thức”, bởi vì, Lời Chúa là sự “răn dạy” chúng ta , nhắc nhở chúng ta, giáo huấn chúng ta, hầu dẫn đưa chúng ta đến sự sống , và sống đời đời. Một sự sống mà chỉ có nơi Thiên Chúa, vì vậy, Lời Chúa là “Lời hằng Sống”.
Chính Chúa Giêsu là “MẠCH SỐNG TRƯỜNG SINH “, bởi vì, Người đã lãnh nhận từ Chúa Cha, Đấng là chân lý của sự sống, nguồn sống vĩnh cửu. Như vậy, há chẳng phải chúng ta “muốn sống” và mong sống đời đời sao ? Vậy, chúng ta mong chờ sự sống là mong chờ Chúa đến mang lại nguồn sống vĩnh cửu cho chúng ta. Vâng, đó là ý nghĩa “đích thực của Mùa Vọng vậy.
Vâng, đó là ý nghĩa chung của Mùa Vọng, còn ý nghĩa riêng là “giờ chết” của từng người. Không ai mong cái chết, nhưng quy luật của sự sống chính là “ cái chết”. Bởi vì, không có sự chết thì sự sống không tồn tại. Sự chết là một sự “yên nghĩ” của thân xác, để đưa đến sự sống vĩnh cửu, mọi sinh vật đều phải chết, để có sự sống tồn tại.
Sự sống tồn tại chính là “sự chết” nơi thân xác. Sự bất toàn nơi thân xác chính là sự dẫn đưa đến sự sống vĩnh cửu. Nhưng, nếu sự sống vĩnh cửu ở đâu, nếu như không có Thiên Chúa? Dù khôn ngoan , hay ngu dốt, sang hèn, hay trung lưu. Con người, phải có sự sống đời đời. Nhưng, sự sống đời đời ấy , con người được sống với ai? Ai là nơi họ nương tựa vũng chắc vững bền, há chẳng phải là Thiên Chúa sao?!
Vậy, tâm tình của Mùa Vọng là Mùa chuẩn bị tâm tình đón mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa đến lần thứ I, và chuẩn bị tâm hồn để được gọi về trong đời sống bất diệt của mỗi người. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta biết chuẩn bị một tâm hồn tích cực để xứng đáng đón mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh.
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, Cha đã ban cho chúng con một Ngôi Lời làm Người, để cứu những ai sa ngã trở về cuộc sống vĩnh hằng. Xin cho mọi người nhận lãnh biết tỉnh thức chờ đợi ngày Con Cha Giáng Trần, đồng thời nhờ Người chúng con được kêu gọi vào cuộc sống vĩnh cửu nơi Cha. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con ./. Amen
P.Trần Đình Phan Tiến